กระบวนการวิจัย:
งานวิจัยนี้เป็นการทบทวนเชิงวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาในกานา โดยมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญสองประการ ได้แก่
การระบุปัญหาเรื้อรังในระบบการศึกษาของกานาที่นำไปสู่การปฏิรูปการศึกษา: งานวิจัยได้วิเคราะห์การปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญสี่ครั้งในกานา พบว่าการปฏิรูปเหล่านี้มักมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะภาคปฏิบัติ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะระบบการศึกษาของกานาให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางปัญญา (cognitive domain) มากกว่าด้านอารมณ์ (affective domain) และด้านทักษะการเคลื่อนไหว (psychomotor domain)
การวิเคราะห์บทบาทของ AI ในการปฏิรูปการศึกษาของกานา: งานวิจัยได้นำเสนอสมมติฐานว่า Generative AI (GAI) เช่น ChatGPT สามารถปฏิวัติระบบการศึกษาของกานาได้ โดย GAI สามารถช่วยนักเรียนในการเรียนรู้เชิงทฤษฎี ทำให้ครูมีเวลามุ่งเน้นไปที่การสอนแบบลงมือปฏิบัติและการประเมินผลแบบ alternative assessment มากขึ้น
สิ่งที่ค้นพบ:
ระบบการศึกษาของกานาประสบปัญหาความไม่สมดุล โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางปัญญามากกว่าด้านอารมณ์และทักษะการเคลื่อนไหว
การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาในกานาพยายามแก้ไขปัญหานี้ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
GAI มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาของกานา โดยสามารถช่วยในการเรียนรู้เชิงทฤษฎี และเปิดโอกาสให้ครูมุ่งเน้นไปที่การสอนแบบลงมือปฏิบัติและการประเมินผลแบบ alternative assessment
อย่างไรก็ตาม การนำ GAI มาใช้ในระบบการศึกษาของกานาต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ความพร้อมของครู และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
ความสำคัญของการศึกษา:
งานวิจัยนี้นับเป็นก้าวแรกในการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่าง GAI กับภาคการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนาอย่างกานา ผลการวิจัยสามารถใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายและกลยุทธ์ทางการศึกษาในอนาคต เพื่อให้มั่นใจได้ว่า GAI จะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนอย่างแท้จริง
Research Process:
This analytical review explores Ghana's educational reforms, focusing on two key questions:
Identifying persistent educational challenges in Ghana: The research analyzes four major education reforms, finding a common aim to develop practical skills, but with limited success. This is partly attributed to Ghana's education system emphasizing cognitive development over affective and psychomotor domains.
Analyzing the role of AI in Ghana's education reform: The research hypothesizes that Generative AI (GAI), like ChatGPT, could revolutionize Ghana's education. GAI can assist with theoretical learning, allowing teachers to focus on practical, hands-on teaching and alternative assessment.
Findings:
Ghana's education system suffers from an imbalance, prioritizing cognitive development over affective and psychomotor domains.
Past reforms aimed to address this but haven't fully succeeded.
GAI has the potential to transform Ghana's education by supporting theoretical learning, enabling teachers to focus on practical skills and alternative assessments.
However, integrating GAI requires careful planning, considering technological infrastructure, teacher readiness, and potential risks.
Significance of the Study:
This research pioneers exploring the intersection of GAI and education in developing countries, specifically Ghana. It provides an innovative perspective on how GAI can impact and potentially revolutionize educational competencies. Its findings can guide future educational strategies and policies, ensuring GAI empowers students and doesn't widen educational disparities.